วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การประเมินคุณภาพสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้

พื้นฐานแนวคิด


การประเมินคุณภาพสื่อการสอน

    สื่อการสอน ได้แก่ บทเรียนโปรแกรม คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสอน เป็นต้น
    แนวคิดการทดสอบประสิทธิภาพสื่อการสอนที่นิยมใช้ในปัจจุบันมี 2 แนวปฏิบัติคือ
         (1) ประเมินโดยอาศัยเกณฑ์ 
         (2) ประเมินโดยการเปรียบเทียบค่าทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (ค่าดัชนีประสิทธิผล: EI)

(1) ประเมินโดยอาศัยเกณฑ์ 

    นิยมปฏิบัติใน 2 แนวทาง คือ 

         (1) ยึดเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 ของเปรื่อง กุมุท

                       ใช้ประเมินสื่อประเภทบทเรียนโปรแกรม



              วิธีคำนวณค่าประสิทธิภาพสื่อ
                       1.สร้างตารางบันทึกผลการสอบหลังเรียนของผู้เรียน
                       2.ตรวจข้อสอบและกรอกผลการสอบของผู้เรียนแต่ละคน
                       3.พิจารณาผลการสอบเทียบกับเกณฑ์ตามวัตถุประสงค์
                       4.คำนวณประสิทธิภาพโดยใช้สูตร 



                              ΣX หมายถึง คะแนนรวมของผลสอบหลังเรียนของผู้เรียนแต่ละคน
                                N หมายถึง จำนวนผู้เรียนทั้งหมดที่ทดสอบ
                                R หมายถึง คะแนนเต็มของแบบทดสอบ
                                Y หมายถึง จำนวนผู้เรียนที่สอบผ่านทุกวัตถุประสงค์

        (2) ยึด E1/E2 ของชัยยงค์ พรหมวงศ์

                     ใช้ประเมินสื่อประเภทชุดการสอนและสื่อการสอนประเภทอื่นๆ ยกเว้น บทเรียนโปรแกรม ซึ่งมีวิธีการคำนวณดังนี้


                     E1 หมายถึง ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนรู้
                     E2 หมายถึง ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์การเรียนรู้
                    ΣX หมายถึง ผลรวมของคะแนนกิจกรรมระหว่างเรียนของผู้เรียนทุกคน (N คน)
                      N หมายถึง จำนวนผู้เรียนที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพสื่อการสอนครั้งนี้
                       A หมายถึง คะแนนเต็มของกิจกรรมระหว่างเรียน
                       B หมายถึง คะแนนเต็มของแบบทดสอบหลังเรียน

(2) ประเมินโดยการเปรียบเทียบค่าทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน(ค่าดัชนีประสิทธิผล: EI)

      ดัชนีประสิทธิผลที่ใช้ได้ควรมีค่า 0.50 ขึ้นไป

       สูตรการหาค่าดัชนีประสิทธิผล จะเขียนในรูปของร้อยละ ซึ่งได้จากการคำนวณคะแนนดิบ



                                     E.I.  แทน ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness index) 
                                    P1% แทน ร้อยละของผลรวมของคะแนนทดสอบก่อนเรียน
                                    P2% แทน ร้อยละผลรวมของคะแนนทดสอบหลังเรียน
       
         จะเห็นได้ว่า การประเมินสื่อการสอนนั้น วัดค่าได้เพียงเชิงปริมาณเท่านั้น หากจะนำไปปรับปรุงเพื่อพัฒนาสื่ออาจจะเป็นข้อมูลที่ยังไม่เพียงพอ

การประเมินคุณภาพสื่อการเรียนรู้

         มีการพิจารณาข้อมูลเชิงคุณภาพเพิ่มเติม ดังนี้




สรุปการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเรียนการสอน

           1.ผู้สอนสามารถนำวิธีการประเมินสื่อในรูปแบบต่างๆไปใช้ได้อย่างเหมาะสม เช่น การใช้เกณฑ์มาตราฐาน 90/90 ในการประเมินบทเรียนโปรแกรม การใช้เกณฑ์ E1/E2 ในการประเมินสื่อการสอนประเภทอื่นๆ
          2.ผู้สอนสามารถนำแนวทางการประเมินไปใช้ในการประเมินสื่อที่ตนเองจัดทำขึ้นและนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงสื่อต่อไปได้
          3.ทำให้ผู้สอนตระหนักถึงการประเมินที่นำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงสื่อ ไม่ใช่การประเมินคุณภาพสื่อเชิงปริมาณเพียงอย่างเดียว
       



1 ความคิดเห็น:

  1. Casino Near Me - MapyRO
    › › Casinos › › Casinos Compare all 익산 출장안마 Casinos near Me to get 청주 출장안마 the best deals 군포 출장마사지 on 보령 출장샵 Casino Near Me. View detailed customer reviews, ratings, latest bonus 서귀포 출장안마 codes and promotions.

    ตอบลบ